Danh mục
Đang truy cập: 3
Lượt truy cập: 1067460
PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC MONTESSORI__GIÁC QUAN

CHÍN GIÁC QUAN

 

  1. Màu sắc

Nhận thức và phân biệt các mảng màu khác nhau sử dụng Hộp màu 1, Hộp màu 2 và Hộp màu 3

 

  1. Thính giác

Một giác quan, có thể tiếp nhận các cảm giác chỉ từ các vận động diễn ra về một chủ thể. Việc giáo dục cách lắng nghe phải bắt đầu với sự yên lặng khi nó được tách biệt khỏi sự bất động để tiến tới sự tiếp nhận các âm thanh và tiếng ồn gây ra trong môi trường.

 

Nghĩa là, chúng ta nghe tốt hơn với sự nhạy bén lớn hơn, khi chúng ta chú ý tới các âm thanh nhẹ hơn những gì chúng ta đã nghe trước đây. Việc rèn luyện giác quan là phân biệt những sự khác biệt giữa các tác nhân kích thích. Để làm được điều này, một người phải biết cách phân loại các kiểu cảm giác khác nhau và lưu ý đến sự khác biệt theo cấp độ của chúng. Các âm thanh có thể được phân thành 4 loại: sự yên lặng, giọng nói của người, tiếng ồn và các nhịp điệu âm nhạc.

 

Để nghiên cứu các tiếng ồn, chúng ta có các Hộp âm thanh và để nghiên cứu cảm giác về âm nhạc, chúng ta có những chiếc chuông Montessori.

 

  1. Xúc giác - Bề mặt

Để cảm nhận sự khác biệt và để phân biệt những thay đổi trên bề mặt vật liệu, sử dụng các Bảng xúc giác, các Thẻ xúc giác và các Miếng vải xúc giác.

 

  1. Vị giác - Nếm

Giác quan nếm được dựa trên khả năng xác định 4 mùi vị - ngọt, mặn, đắng và chua, sử dụng các Chai để nếm

 

  1. Khứu giác - Ngửi

Giác quan ngửi sử dụng các Chai để ngửi

 

  1. Thị giác – kích cỡ, hình dáng, kiểu cách, thành phần

Các nhóm vật liệu khác nhau có những khác biệt về kích thước: đầu tiên là chỉ đề cập đến sự khác biệt của một chiều, chiều cao; thứ hai là chỉ ra cách phân biệt khó hơn với 2 chiều, diện tích; thứ ba là phân biệt sự khác nhau ở cả 3 chiều. Việc giáo dục giác quan này sử dụng Tháp hồng, Cầu thang rộng, Các que dài, Các hình trụ có núm và các hình trụ không có núm.

 

  1. Bari - Trọng lượng

Nghiên cứu cảm giác về trọng lượng, chúng ta sử dụng các Thẻ bari

 

  1. Nhiệt - Nhiệt độ

Nghiên cứu cảm giác về nhiệt độ, chúng ta sử dụng các Chai nhiệt

 

  1. Cảm nhận – Tiếp nhận thông qua cảm giác cơ bắp và xúc giác

Khi chúng ta chạm vào một vật gì đó và cảm nhận được bề mặt của vật liệu, một cảm giác về sự chuyển động cũng được lưu trữ trong “trí nhớ cơ bắp”. Khi chúng ta chạm vào một thứ gì đó trong khi chúng ta di chuyển, hai giác quan – xúc giác và cơ bắp, hoà trộn với nhau và chúng ta gọi nó là “cảm giác tiếp xúc và miêu tả”. Để tăng cường cảm giác đặc biệt này, chúng ta sử dụng Khay trình bày hình học, Tủ hình học và các tấm thẻ, các hình trang trí, những hình phẳng, các tam giác lắp ghép, hình khối nhị thức và các khối hình học.